เที่ยวเชียงราย
เที่ยวเชียงราย
 

ทริปท่องเที่ยวประจำปีของบริษัท
Team building / CSR / MICE หรือจัดทัวร์เป็นรางวัลให้กับคู่ค้าทางธุรกิจ

กรุ๊ปเหมาส่วนตัวเพื่อนๆ  ครอบครัวเล็ก-ใหญ่

สอบถามเพิ่มเติม ....คุณฝน
 
สถิติผู้เข้าชมเว็บไซต์

 

 

 

 

            วัดพระธาตุผาเงา

วัดพระธาตุผาเงา เหมาะอย่างยิ่งสำหรับนักท่องเที่ยวที่มีความชื่นชอบ ในการเที่ยวชมโบราณวัตถุหรือศิลปะสมัยโบราณ จึงไม่แปลกที่ บริษัทเชียงรายทัวร์ จะขอแนะนำและชักชวนนักท่องเที่ยวทุกคน ให้ได้ไปสัมผัสและเที่ยวชมวัดพระธาตุผาเงาดูสักครั้ง

วัดพระธาตุผาเงา ตั้งอยู่ที่บนฝั่งแม่น้ำโขงด้านทิศตะวันตก โดยตั้งอยู่ตรงกันข้ามกับประเทศลาว หรือที่ตำบลเวียง อำเภอเชียงแสน จังหวัดเชียงราย วัดพระธาตุผาเงาจะอยู่ห่างจากสามเหลี่ยมทองคำมา 15 กิโลเมตร ที่มาของชื่อวัดพระธาตุผาเงานี้ได้มาจากชื่อของพระธาตุผาเงาที่ตั้งอยู่บนยอดหินก้อนใหญ่ สำหรับคำว่าผาเงาก็หมายถึงเงาของก้อนผาหรือก้อนหินนั่นเอง โดยก้อนหินก้อนนี้จะมีลักษณะสูงใหญ่มีรู้ปทรงคล้ายทรงเจดีย์ซึ่งทำให้ได้ร่มเงาดีมาก ชาวบ้านจึงตั้งชื่อว่า "พระธาตุผาเงา" 

นักท่องเที่ยวที่มา เที่ยววัดพระธาตุผาเงา เชียงแสน นี้จะได้เที่ยวชมโบราณวัตถุ และสถานที่สำคัญมากมายอันได้แก่ พระพุทธรูปหลวงพ่อผาเงา พระธาตุผาเงา วิหารหลวงพ่อผาเงา อุโบสถพระธาตุจอมจัน พนะบรมธาตุพุทธนิมิตเจดีย์ หอพระไตรปิฎกเฉลิมพระเกียรติ บันไดนาค ซุ้มประตูโขง และพิพิธภัณฑ์ผ้าทอล้านนาเชียงแสน

"พระพุทธรูปหลวงพ่อผาเงา" ซึ่งเป็นพระพุทธรูปปูนปั้น ศิลปะสมัยเชียงแสนสิงห์สาม มีอายุระหว่าง 700-1,300 ปี พระพุทธรูปหลวงพ่อผาเงานี้ถูกค้นพบในวันที่ 17 มีนาคม 2519 
โดยมีที่มาของชื่อ "หลวงพ่อผาเงา" จากความฝันของคุณพ่อจันทา พรมมา ซึ่งท่านเป็นหนึ่งในคณะศรัทธา โดยในคืนหนึ่งที่คุณพ่อจันทาได้นอนหลับอยู่นั้น ท่านได้ฝันเห็นพระภิกษุรูปร่างสูงดำรูปหนึ่ง มาบอกว่าก่อนที่จะให้มีการยกชิ้นส่วนขององค์พระประธานเดิมขึ้น ให้ทำการนิมนต์พระสงฆ์ 8 รูป มาสวดถอนแล้วจะได้พบสิ่งมหัศจรรย์กว่านี้ เมื่อคุณพ่อจันทาได้ปฏิบัติตามความฝัน จึงได้ขุดพบหลวงพ่อผาเงาในเวลาต่อมานั่นเอง ดังนั้นเมื่อมีโอกาสได้มาเที่ยววัดพระธาตุผาเงาแล้ว นักท่องเที่ยวไม่ควรที่จะพลาดกราบนมัสการองค์หลวงพ่อผาเงา เพื่อเป็นสิริมงคลให้กับชีวิตในภายภาคหน้าต่อไป

จุดเด่นและเอกลักษณ์ของวัดพระธาตุผาเงา ที่ทำให้มีคนมากมายพากันมาเที่ยวที่วัดพระธาตุผาเงา ก็เห็นจะเป็นองค์พระธาตุผาเงานั่นเอง โดยพระธาตุผาเงานั้นเป็นพระธาตุองค์เล็กรูปทรง 8 เหลี่ยม องค์พระธาตุผาเงานี้มีรูปแบบศิลปะล้านนา โดยได้มีการสร้างประดิษฐานขึ้นบนก้อนหินขนาดใหญ่ เพื่อให้เป็นฐานขององค์พระธาตุ โดยมีความสูง 10 เมตร และยังมีก้อนหินขนาดใหญ่ในลักษณะนอนลาด ดูคล้ายลักษณะของเงาพระธาตุที่ตั้งอยู่ คณะผู้ค้นพบจึงเรียกว่า "พระธาตุผาเงา" สำหรับนักท่องเที่ยวที่อยากเที่ยวชมองค์พระธาตุนี้ สามารถไปเที่ยวชมได้ที่วัดพระธาตุผาเงาทุกวัน

ที่วัดพระธาตุผาเงานอกจากจะมีพระธาตุผาเงา และองค์หลวงพ่อผาเงาให้เที่ยวชมสักการะบูชาแล้ว นักท่องเที่ยวที่มาเที่ยววัดพระธาตุผาเงายังจะได้เที่ยวชมสถาปัตยกรรมล้านนา ซึ่งก่อสร้างด้วยคอนกรีตตกแต่งด้วยลวดลายปูนปั้น นับได้ว่ามีความสวยงามมีความปราณีตวิจิตรบรรจงน่าสนใจเป็นอย่างมากอีกหนึ่งอย่างนั่นคือ "วิหารหลวงพ่อผาเงา" สำหรับวิหารหลวงพ่อผาเงานี้ภายในวิหารได้มีฝาผนังที่เป็นประติมากรรมนูนต่ำ โดยแสดงถึงเรื่องราวเกี่ยวกับพุทธประวัติและสัตว์ป่าหิมพานต์ ในส่วนของบานประตูและหน้าต่างทำจากไม้สักแกะสลัก ซึ่งบานประตูได้แกะสลักเป็นลวดลายเกี่ยวกับประเพณีสิบสองเดือนของชาวล้านนา สำหรับในส่วนหน้าต่างนั้นแกะสลักเป็นเรื่องราวของพระเจ้าสิบชาติและเรื่องราวของพระเวสสันดรชาดก โดยตัววิหารมีหน้ากว้าง 10 เมตรมีขนาดความยาวทั้งสิ้น 28 เมตร มุงหลังคาด้วยกระเบื้องดินขอเคลือบ 2 ชั้นลดหลั่นกัน หน้าบันวิหารประดับประดาไปด้วยลวดลายปูนปั้นแบบศิลปะเชียงแสน โดยได้มีการสร้างขึ้นครอบบริเวณวิหารเดิมจากอิฐโบราณที่มีอยู่  โดยเริ่มก่อสร้างวิหารหลวงพ่อผาเงามาตั้งแต่ปีพ.ศ. 2522 จนมาแล้วเสร็จในปีพ.ศ. 2535 

ไม่เพียงเท่านี้วัดพระธาตุผาเงายังมีสถานที่สวยงามไม่แพ้วิหารหลวงพ่อผาเงา เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้มาเที่ยวชมอีกหนึ่งที่คือ พระอุโบสถ ซึ่งต้องบอกว่ามีความสวยงามไม่แพ้กับตัววิหารเลยทีเดียว และยังคงเป็นศิลปะแบบล้านนาเช่นเดิม ในส่วนของพระอุโบสถท่านผู้หญิง อุศนา ปราโมช ณ อยุธยา ได้เป็นผู้มีจิตศรัทธาเป็นประธานกรรมการก่อสร้าง เพื่อสร้างถวายเป็นพระราชกุศลแด่องค์สมเด็จพระเทพ รัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ซึ่งในพิธีถวายอุโบสถ เมื่อวันที่ 6 มกราคม 2547 สมเด็จพระเทพ รัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ก็ได้ทรงเสด็จมาเป็นประธานในพิธี และยังได้พระราชทานพระราชานุญาติ อัญเชิญอักษรพระนามาภิไธย่อ "สธ" มาประดิษฐานอยู่ที่หน้าบันของพระอุโบสถอีกด้วย

ดังนั้นการได้มีโอกาสที่จะได้ไปสัมผัสหรือไป เที่ยววัดพระธาตุผาเงา ดูสักครั้ง จึงถือว่าเป็นความคุ้มค่าทั้งเวลา ค่าใช้จ่าย เพราะท่านจะได้เที่ยวแบบครบครัน ได้ทั้งเที่ยวชมโบราณสถานสวยงาม กราบสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ สัมผัสศิลปะล้านนา และอื่นๆอีกมากมาย ที่เรายังกล่าวไม่หมดถือว่าคุ้มค่ามากกับการเที่ยวที่วัดพระธาตุผาเงา

และแน่นอนว่า บริษัทเชียงรายทัวร์ ยินดีจัดโปรแกรมเที่ยววัดพระธาตุผาเงาเพื่อให้บริการกับท่าน โปรแกรมเที่ยววัดพระธาตุผาเงา กับเราจะอัดแน่นไปด้วยคุณภาพการบริการ ข้อมูลความรู้ที่ถูกต้องและท่านจะได้รับความประทับใจตลอดการเที่ยววัดพระธาตุผาเงาไปกับเราแน่นอน


ขอบคุณค่ะ
Line ID : 55fon หรือ Tel. 086-827-9309 ...... ฝนค่ะ ( Sale & Tour Operator )

เที่ยววัดพระธาตุผาเงาได้ทุกวัน  กับผู้เชี่ยวชาญตัวจริง
บริษัท เชียงรายทัวร์
www.ChiangRai-tour.com

หลวงพ่อผาเงา

พระธาตุผาเงา

พระธาตุผาเงา

พระธาตุผาเงา

วิวแม่น้ำโขง

พระธาตุผาเงา

พระธาตุผาเงา

หอพระไตรปิฎก

อุโบสถ ไม้สักทอง

อุโบสถ ไม้สักทอง

หลวงพ่อผาเงา

 
<< ย้อนกลับ
 

ปรึกษาวางแผนท่องเที่ยว ฟรี!! ....

ได้ที่ คุณฝน 086-827-9309 , 081-112-0116  FAX 053-717-353 

บจก.เชียงรายทัวร์ (ทีเอ็ม)  599 หมู่ 5  ต.รอบเวียง  อ.เมือง  จ.เชียงราย