เที่ยวเชียงราย
เที่ยวเชียงราย
 

ทริปท่องเที่ยวประจำปีของบริษัท
Team building / CSR / MICE หรือจัดทัวร์เป็นรางวัลให้กับคู่ค้าทางธุรกิจ

กรุ๊ปเหมาส่วนตัวเพื่อนๆ  ครอบครัวเล็ก-ใหญ่

สอบถามเพิ่มเติม ....คุณฝน
 
สถิติผู้เข้าชมเว็บไซต์

 

 

 

 

            พระธาตุดอยเวา

พระธาตุดอยเวา หรือ วัดพระธาตุดอยเวา อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย ได้เปิดประตูต้อนรับนักท่องเที่ยวและพุทธศาสนิกชนผู้มีจิตศรัทธาทุกท่าน เพื่อได้เข้าชม สักการะ เก็บภาพความประทับใจแก่ทุกคนๆ มาเป็นระยะเวลานานหลายปี

โดยพระธาตุดอยเวา จังหวัดเชียงราย ได้ถูกสร้างขึ้นในปีพุทธศักราช 296 ในช่วงรัชสมัยของพระองค์เวา รัชกาลที่ 10 แห่งราชวงศ์สิงหนวัติ ผู้ปกครองนครโยนกนาคพันธุ์ โดยได้ชื่อพระธาตุมาจากพระนามของพระองค์เวา มีความเชื่อกันว่ามีความเก่าแก่เป็นรองพระธาตุดอยตุง 

ในเวลาต่อมาพระธาตุดอยเวาได้ผุพังลงตามกาลเวลา จนมีคฤหบดีแห่งอำเภอแม่สาย นายบุญยืน ศรีสมุทร ได้ร่วมกันกับพระภิกษุดวงแสง รัตนมณี พร้อมทั้งข้าราชการ พ่อค้า ประชาชนผู้มีจิตศรัทธาอีกจำนวนมาก และกรมศิลปากร ได้ร่วมกันจัดสร้างพระธาตุดอยเวาขึ้นมาใหม่อีกครั้ง ซึ่งในการบูรณะครั้งนี้ทำให้ได้พบผอบสีดำที่ภายในบรรจุพระบรมสารีริกธาตุ 5 พระองค์ จึงได้ทำการอัญเชิญขึ้นประดิษฐานไว้ภายในองค์พระธาตุ ซึ่งมีการวางศิลาฤกษ์ในวันที่ 8 เมษายน 2494 และฉลองสมโภชพระธาตุในวันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2498 

พระธาตุดอยเวานั้นได้ตั้งอยู่บนยอดดอยเวา แต่มีส่วนของพระอุโบสถและบริเวณของเขตสังฆาวาสอยู่ที่เชิงดอยเวา บริเวณโดยรอบขององค์พระธาตุดอยเวาด้านบนยอดนั้น เป็นที่ตั้งของไพชยนต์ปราสาท ซึ่งเป็นวิหารขนาดเล็ก ภายในได้ประดิษฐานพระแก้วมรกตจำลอง(อีกนัยหนึ่งคือพระอินทร์)เอาไว้ มีรูปปั้นแมงป่องยักษ์เพื่อเป็นการรำลึงถึงพระองค์เวา (ทั้งนี้เพราะคำว่า "เวา" ในภาษาล้านนาแปลว่าแม่งป่อง) และยังมีพระราชานุสาวรีย์สมเด็จพระนเรศวรมหาราชสำหรับกราบไหว้สักการะบูชา 

ในแต่ละปีจะมีประเพณีนมัสการพระธาตุในทุกๆปี โดยจะจัดขึ้นในวันที่ 15 ค่ำ เดือน 5 เหนือ (ตรงกับเดือน 3 ใต้ หรือวันมาฆบูชานั่นเอง) นอกจากประเพณีนมัสการพระธาตุในทุกๆปีแล้ว ยังมีประเพณีสรงน้ำพระธาตุในวันสงกรานต์ของทุกปีอีกด้วย

สำหรับปราสาทไพชยนต์ ที่พระธาตุดอยเวานั้น ได้สร้างขึ้นเพื่อเป็นการประกาศถึงคุณงามความดี และเพื่อเอาไว้เป็นที่สักการะพระอินทร์ ซึ่งเป็นองค์เทพที่มีจิตใจดีงาม เป็นองค์เทพที่คอยคุ้มครองผู้ที่กระทำความดีอยู่เสมอ

นอกจากจะเป็นพระธาตุเก่าแก่ มีผู้คนให้ความเคารพเดินทางมาสักการะบูชากันไม่ขาดสายแล้ว พระธาตุดอยเวายังถือเป็นจุดชมวิวของอำเภอม่สาย จังหวัดเชียงราย ได้เป็นอย่างดี

บริษัทเชียงรายทัวร์ มีบริการพาท่านทัวร์วัดพระธาตุดอยเวา เพื่อสักการะบูชาพระธาตุดอยเวาที่สวยงาม และมีความเก่าแก่ พร้อมทั้งสามารถชมวิวทิวทัศน์ ทัศนียภาพอันสวยงามของอำเภอแม่สายได้พร้อมๆกัน นอกจากวิวแม่สายท่านยังสามารถชื่นชมองค์เจดีย์ชเวดากองจำลองของพม่า รวมถึงวิวของท่าขี้เหล็กได้พร้อมๆกันอีกด้วย ซึ่งการันตีได้ว่าคุ้มค่าและคู่ควรเป็นอย่างยิ่ง ที่ท่านจะเลือกเที่ยวพระธาตุดอยเวา จังหวัดเชียงราย ในวันหยุดพักผ่อนของท่าน

โปรแกรมเที่ยวพระธาตุดอยเวา โดยบริษัท เชียงรายทัวร์ ได้รองรับและสามารถพาท่านชื่นชม ความสวยงามความเก่าแก่และความขลังของพระธาตุดอยเวา ซึ่งหาชมได้ยากในปัจจุบัน ท่านสามารถดื่มด่ำบรรยากาศของทัศนียภาพของแม่สายและท่าขี้เหล็กของพม่า 


ขอบคุณค่ะ
Line ID : 55fon หรือ Tel. 086-827-9309 ...... ฝนค่ะ ( Sale & Tour Operator )

เที่ยวพระธาตุดอยเวาได้ทุกวัน  กับผู้เชี่ยวชาญตัวจริง
บริษัท เชียงรายทัวร์
www.ChiangRai-tour.com

พระธาตุดอยเวา

พระธาตุดอยเวา

พระธาตุดอยเวา

พระธาตุดอยเวา

พระธาตุดอยเวา

พระธาตุดอยเวา_จุดชมวิว

แม่สาย_ด่านศุลกากร

พระธาตุดอยเวา

 
<< ย้อนกลับ
 

ปรึกษาวางแผนท่องเที่ยว ฟรี!! ....

ได้ที่ คุณฝน 086-827-9309 , 081-112-0116  FAX 053-717-353 

บจก.เชียงรายทัวร์ (ทีเอ็ม)  599 หมู่ 5  ต.รอบเวียง  อ.เมือง  จ.เชียงราย