เที่ยวเชียงราย
เที่ยวเชียงราย
 

ทริปท่องเที่ยวประจำปีของบริษัท
Team building / CSR / MICE หรือจัดทัวร์เป็นรางวัลให้กับคู่ค้าทางธุรกิจ

กรุ๊ปเหมาส่วนตัวเพื่อนๆ  ครอบครัวเล็ก-ใหญ่

สอบถามเพิ่มเติม ....คุณฝน
 
สถิติผู้เข้าชมเว็บไซต์

 

 

 

 

                พ่อขุนเม็งรายมหาราช

ถ้าหากพูดถึงจังหวัดเชียงรายแล้ว นักท่องเที่ยวคงจะนึกถึงสถานที่ท่องเที่ยวที่ดังๆของจังหวัดเชียงราย ไม่ว่าจะเป็นภูชี้ฟ้า ดอยแม่สลอง แม่สาย สามเหลี่ยมทองคำ นั่นเอง แต่วันนี้เราจะพานักท่องเที่ยวย้อนรอยประวัติศาสตร์ไปรู้จักกับ พ่อขุนเม็งราย กษัตริย์ผู้สร้างเมืองเชียงรายและอาณาจักรล้านนาให้รุ่งเรือง อีกทั้งยังเป็นปฐมกษัตริย์แห่งราชวงศ์เม็งรายและเป็นที่เคารพของชาวล้านนาทุกคนอีกด้วย

ซึ่งพ่อขุนเม็งรายเป็นโอรสของพญาลาวเม็งแห่งราชวงศ์ลัวะจังคราชกษัตริย์ผู้ครองเมืองหิรัญนครเงินยางเชียงแสน และพระนางเทพคำขยายหรือพระนางอั้วมิ่งจอมเมืองราชธิดาของท้าวรุ่งแก่นชายเจ้าเมืองเชียงรุ้งประสูติเมื่อ วันอาทิตย์ แรม 9 ค่ำ เดือนอ้าย ปีกุน เอกศกจุลศักราช 601 ตรงกับพุทธศักราช 1782 พ่อขุนเม็งรายได้สร้างเมืองเชียงรายขึ้นบนดอยทอง จากรากฐานเดิมที่เคยเป็นเมืองมาก่อน หลังจากเสด็จขึ้นครองราชย์ได้ 1 ปี พระองค์ทรงสร้างเมืองเชียงรายเป็นเมืองหลวงแทนหิรัญนครเงินยางเมื่อ พ.ศ.1805 ทรงรวบรวมบ้านเล็กเมืองน้อยเข้าเป็นอาณาจักรล้านนาไทยจนเจริญรุ่งเรืองถึงปัจจุบัน

พ่อขุนเม็งราย มีพระสหายที่สนิทกันมาก คือพ่อขุนงำเมืองผู้สร้างเมืองพะเยา และพ่อขุนรามคำแหงแห่งอาณาจักรสุโขทัย ซึ่งเป็นพระสหายที่ร่ำเรียนวิชาและจบมาจากสำนักเดียวกัน ซึ่งภายหลังเมื่อถึง พ.ศ.๑๘๓๔ พ่อขุนเม็งรายเสด็จไปสร้างเมืองเชียงใหม่ที่เชิงดอยสุเทพ จนถึงปี พ.ศ.๑๘๓๘ ก็แล้วเสร็จจึงได้อัญเชิญพ่อขุนรามคำแหงมหาราช พระเจ้าแผ่นดินสุโขทัย   พญางำเมืองธรรมมิกราช พระเจ้าแผ่นดินแคว้นพะเยา มาช่วยกันนานนามเมืองใหม่ว่า นพบุรีศรีนครพิงค์เชียงใหม่

พ่อขุนเม็งราย ทรงเป็นกษัตริย์ที่เข้มแข็งและกล้าหาญในการศึกสงครามและทรงมีสายพระเนตรไกลทรงนำความเจริญในด้านศิลปกรรม เกษตรกรรม และพาณิชยกรรมมาสู่แคว้นลานนา ทรงเป็นนักปกครองที่สามารถและประกอบด้วยคุณธรรมสูงส่ง เป็นกษัตริย์นักพัฒนาที่ยิ่งใหญ่ ทรงจับจองดินแดนอันอุดมสมบูรณ์แล้วทรงสร้างเมืองใหม่ขึ้นหลายเมือง เช่น นครเชียงราย เวียงกุมกาม  นครเชียงใหม่ ซึ่งต่อมาได้กลายเป็นศูนย์กลางทางภาคเหนือ ทั้งด้านเศรษฐกิจการค้าและการท่องเที่ยวในปัจจุบัน

พ่อขุนเม็งรายสวรรคตขณะเสด็จประพาสกลางเมืองเชียงใหม่ โดยถูกอสุนีบาตตกต้องพระองค์เมื่อปี พ.ศ. 1860 รวมพระชนม์มายุได้ 80 พรรษา พระยาชัยสงครามพระราชโอรสได้ครองเมืองเชียงรายต่อมา

ด้วยพระราชกรณียกิจที่ทรงประกอบนานัปการ ด้วยพระอัจฉริยะและด้วยพระมหากรุณาธิคุณ ที่มีต่ออาณาประชาราษฎรตลอดพระชนม์ชีพ จึงได้รับเทิดพระนามให้ทรงเป็นมหาราชอีกพระองค์หนึ่งที่คนทั่วไปรู้นักในพระนามพ่อขุนเม็งรายมหาราช มหาราชแห่งแคว้นลานนา…ผู้สร้างเมืองเชียงราย

ประชาชนชาวเชียงรายร่วมใจกันสร้างอนุสาวรีย์พ่อขุนเม็งรายขึ้นเพื่อน้อมรำลึกถึงพระเกียรติคุณของพ่อขุนเม็งราย ซึ่งประดิษฐานอยู่บริเวณห้าแยกพ่อขุนอ.เมืองเชียงรายเส้นทางที่จะไปอำเภอแม่จันหรือแม่สาย ลักษณะของอนุสาวรีย์จะเป็นพระรูปของพระองค์หล่อด้วยทองสัมฤทธิ์ ขนาดเท่าครึ่ง ทรงฉลองพระองค์ด้วยเครื่องทรงพระมหากษัตริย์ล้านนาโบราณ ประทับยืนบนฐานสูงประมาณ 3 เมตร ทรงถือดาบด้วยพระหัตถ์ซ้ายแนบกับพระเพลา ทรงสวมมาลัยพระกร ทรงสวมธำมรงค์ที่พระหัตถ์ขวาตรงนิ้วนางและนิ้วก้อย ที่พระหัตถ์ซ้ายตรงนิ้วชี้ และทรงฉลองพระบาท ปัจจุบันมีตุงหลวงเฉลิมพระเกียรติประดับอยู่ทางด้านหลังอนุสาวรีย์ด้วย ซึ่งตุงผืนที่ 1 ออกแบบโดย นายถวัลย์ ดัชนี ผืนที่ 2 ออกแบบโดย นายเฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ตุงหลวง ออกแบบโดย นายกนก วิศวกุล ผู้ออกแบบได้ศึกษาและผสานความคิดสอดคล้องกันกับชาวเชียงรายผนวกกับความจงรักภักดีและที่ตรงฐานใต้พระบรมรูปมีคำจารึกว่า "พ่อขุนเม็งรายมหาราช พ.ศ.1782 - 1860 ทรงสร้างเมืองเชียงรายขึ้นเป็นเมืองแรกเมื่อ พ.ศ. 1805 ทรงสถาปนาอาณาจักรล้านนาไทยให้เป็นปึกแผ่น และทรงสร้างความสามัคคีระหว่างชนชาติไทย

หากนักท่องเที่ยวมีโอกาสได้เดินทางมาจังหวัดเชียงรายแล้ว ก็ไม่ควรพลาดที่จะแวะสักการะอนุสาวรีย์พ่อขุนเม็งรายมหาราชเพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ชีวิตซึ่งนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติรวมถึงคนในจังหวัดเชียงรายล้วนเคารพนับถือและมักจะมาสักการะอยู่เป็นประจำ ไม่ว่าจะเป็นเวลากลางวันหรือกลางคืนก็จะมีผู้คนมาสักกาละไหว้ขอพรอย่างไม่ขาดสาย


Line ID : 55fon หรือ Tel. 086-827-9309 

...... ฝนค่ะ ( Sale & Tour Operator )
เที่ยวพ่อขุนเม็งรายได้ทุกวัน  กับผู้เชี่ยวชาญตัวจริง
บริษัท เชียงรายทัวร์
www.ChiangRai-tour.com

พ่อขุนเม็งราย

พ่อขุนเม็งราย

พ่อขุนเม็งราย

พ่อขุนเม็งราย

พ่อขุนเม็งราย

พ่อขุนเม็งราย

พ่อขุนเม็งราย

พ่อขุนเม็งราย

พ่อขุนเม็งราย

 
<< ย้อนกลับ
 

ปรึกษาวางแผนท่องเที่ยว ฟรี!! ....

ได้ที่ คุณฝน 086-827-9309 , 081-112-0116  FAX 053-717-353 

บจก.เชียงรายทัวร์ (ทีเอ็ม)  599 หมู่ 5  ต.รอบเวียง  อ.เมือง  จ.เชียงราย