เที่ยวเชียงราย
เที่ยวเชียงราย
 

ทริปท่องเที่ยวประจำปีของบริษัท
Team building / CSR / MICE หรือจัดทัวร์เป็นรางวัลให้กับคู่ค้าทางธุรกิจ

กรุ๊ปเหมาส่วนตัวเพื่อนๆ  ครอบครัวเล็ก-ใหญ่

สอบถามเพิ่มเติม ....คุณฝน
 
สถิติผู้เข้าชมเว็บไซต์

 

 

 

 

   ไร่เชิญตะวัน (ท่านว.วชิรเมธี)

ไร่เชิญตะวัน จังหวัดเชียงราย คือสถานที่ปฏิบัติธรรมของท่านพระมหาวุฒิชัย วชิรเมธี (ว.วชิรเมธี) เป็นสถานที่ปฏิบัติธรรมอันเต็มเปี่ยมไปด้วยสุข เงียบ และสงบ ท่ามกลางธรรมชาติ 

ไร่เชิญตะวันของท่าน ว.วชิรเมธีนี้ ตั้งอยู่ที่บริเวณ ตำบลห้วยสัก อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย ไร่เชิญตะวันนับเป็นศูนย์ปฏิบัติธรรมที่มีพุทธศาสนิกชนและผู้คนทั่วไป ที่ได้ให้ความสนใจและต่างแวะเวียน มาเยี่ยมชมไปจนถึงร่วมปฏิบัติธรรม ณ ไร่เชิญตะวัน กันเป็นจำนวนมาก

สำหรับเจตนาแต่แรกในการสร้างไร่เชิญตะวันนั้น ได้เกิดขึ้นจากที่เดิมทีท่านพระมหาวุฒิชัย วชิรเมธี หรือที่เรารู้จักกันในนามของ ว.วชิรเมธี ได้มีแรงบันดาลใจและมีความต้องการที่จะเสาะหาสถานที่อันเงียบสงบ เพื่อปลีกวิเวกและใช้เวลากับพระธรรม การปฏิบัติธรรม โดยได้ตั้งใจเพื่อใช้เป็นสถานที่ศึกษาธรรมะ ปฏิบัติธรรมเพียงลำพังเท่านั้น ซึ่งในตอนแรกนั้นยังไม่ได้ต้องการที่จะเปิดเป็นศูนย์หรือสถานที่ปฏิบัติธรรม ให้กับผู้คนทั่วไปอย่างในทุกวันนี้ 

แต่เนื่องจากว่าในเวลาต่อมา ท่านว.วชิรเมธีเริ่มมีความคิดว่า ในเมื่อที่นี่ก็มีความสงบเหมาะจะปฏิบัติธรรมดีแล้ว ทำไมท่านจึงจะไม่เปิดให้ผู้คนทั่วไปได้เข้ามาเยี่ยมชมเสีย ผู้คนที่มาก็สามารถมาปฏิบัติธรรม ศึกษาธรรมะ กันไปในคราวเดียว เมื่อมีความคิดเช่นนี้ท่านว.วชิรเมธี จึงได้เริ่มพัฒนาและปรับปรุงไร่เชิญตะวันให้กลายเป็น ศูนย์ปฏิบัติธรรมสำหรับบุคคลทั่วไปที่มีความสนใจจะปฏิบัติธรรมตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา

สำหรับไร่เชิญตะวันนี้ พื้นที่ของไร่แต่เดิมมานั้นเป็นเพียงสวนลิ้นจี่ เป็นที่ดินของลูกศิษย์ของท่านว.วชิรเมธี ซึ่งได้ซื้อเป็นเจ้ของเอาไว้นานมากแล้ว แตในเวลาต่อมานับตั้งแต่ปีพ.ศ. 2545 ท่านว.วชิรเมธีได้เริ่มมาปฏิบัติธรรม ปักกลด ปลีกวิเวกอยู่ที่บนเขาที่อยู่ใกล้ๆกับไร่เชิญตะวันทุกเดือนนับตั้งแต่ที่ท่านว.วชิรเมธีได้จบเปรียญธรรม 9 ซึ่งบนเขาที่ท่านได้ปฏิบัติธรรมอยู่ในตอนนั้นก็ยังมีผู้คน สามารถเข้ามาถึงกันได้ง่ายแต่ไม่ได้มาเพื่อศึกษาธรรมะ หรือปฏิบัติธรรมะแต่อย่างใด เป็นแต่ชาวบ้านธรรมดาที่อยากมาขอหวยขอเลขกับท่าน ซึ่งไม่ใช่จุดประสงค์ที่ท่านต้องการ และทำให้ยังไม่เกิดความสงบอย่างที่ตั้งใจไว้แต่แรกทีเดียว 

ดังนั้นลูกศิษย์ที่เป็นเจ้าของที่ดินนี้ จึงได้ถวายที่ดินผืนนี้ให้กับท่านเพื่อให้ท่านใช้เป็นที่ปลีกวิเวก ศึกษาและปฏิบัติธรรมตามที่ท่านได้ตั้งใจเอาไว้ และต่อมาท่านจึงได้ปรับปรุงและพัฒนาให้กลายเป็นศูนย์ปฏิบัติธรรมในภายหลัง

สำหรับท่านที่สนใจจะไปปฏิบัติธรรม หาที่สงบๆ ท่านสามารถเลือกไร่เชิญตะวันเป็นสถานที่ปฏิบัติธรรม เพื่อดูใจตนเองได้ โดยสามารถเข้าคอร์สปฏิบัติธรรมกับทางศูนย์ปฏิบัติธรรมไร่เชิยตะวันได้โดยตรง โดยที่ไร่เชิญตะวันนี้จะมีคอร์สปฏิบัติธรรมหลักๆ 3 คอร์ส คือ 3 วัน 5 วัน และ 7 วัน

ที่ไร่เชิญตะวันได้ตั้งใจที่จะออกแบบทุกอย่างให้เอื้อกับการปฎิบัติธรรมโดนมี ทาน2มื้อ ถือศีล8 และมีกฏให้งดใช้เครื่องมือสื่อสารทุกชนิด เมื่อได้มีการทำวัตรสวดมนต์ไปจนถึงการนั่งสมาธิเสร็จแล้ว ผู้มาปฏิบัติธรรมทุกคนจะต้องสอบอารมณ์ ที่ได้ปฏิบัติผ่านไปในแต่ละวันกับท่านว.วชิรเมธี

และในตอนเช้าผู้มาปฏิบัติธรรมที่ไร่เชิญตะวันจะต้องตื่นตี 5 เพื่อมาทำวัตร สวดมนต์ นั่งสมาธิ และเดินจงกลม นอกจากจะมีการปฏิบัติธรรมเบื้องต้นอย่างสวดมนต์ นั่งสมาธิ เดินจงกลมแล้ว ผู้มาปฏิบัติธรรมที่ไร่เชิญตะวันของท่านว.วชิรเมธี ยังจะได้ร่วมฟังธรรมะบรรยายประจำวันอีกด้วย 

นอกจากมาปฏิบัติธรรมต่างๆ ผู้มาปฏิบัติธรรมยังจะได้ซึมซับบรรยากาศความสงบเงียบ ได้อยู่กับธรรมชาติที่บริสุทธิ์ ในตอนกลางคืนไร่เชิญตะวันก็มีกิจกรรมเดินในความมืดเพื่อสัมผัสธรรมชาติ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นจะเปิดให้มาร่วมปฏิบัติธรรมที่ไร่เชิญตะวันในช่วงพ.ย.- ก.พ. ระยะเวลาแค่ 4เดือนนี้เป็นหลัก เพราะเนื่องจากว่าในทุกๆปีช่วงฤดูร้อนนั้น ทางไร่เชิญตะวันได้จัดให้เป็นค่ายบวชสามเณรภาคฤดูร้อน 

นอกจากการปฏิบัติธรรม บรรยากาศของธรรมชาติ หรือแม้แต่การได้สนทนาธรรม ฟังธรรมที่ท่านจะได้จากท่านมหาวุฒิชัย วชิรเมธี แล้ว ในส่วนของบริเวณด้านหน้าของไร่เชิญตะวัน ยังมีส่วนของห้องสมุดธรรมะไว้คอยให้ผู้มาปฏิบัติธรรมได้ใช้บริการ และยังมีปริศนาธรรมในรูปแบบของศิลปะให้ได้ทดลองขบคิดกันดูอีกด้วย

เรียกได้ว่าไร่เชิญตะวันของท่านพระมหาวุฒิชัย วชิรเมธี ที่จังหวัดเชียงรายแห่งนี้ ถือเป็นไร่ที่สามารถมอบความสงบ สุข และร่มเย็นให้กับผู้มาปฏิบัติธรรม หรือศึกษาธรรมะได้อย่างแท้จริง

ไร่เชิญตะวันเหมาะสำหรับทุกคนที่ต้องการเข้าหาพระธรรมคำสอน เหมาะสำหรับบุคคลทั่วไปที่ต้องการปลีกวิเวกจากสังคมเมืองหรือชีวิตประจำวันที่วุ่นวาย เหมาะสำหรับทุกคนที่ต้องการเสาะหาสถานที่สงบๆ สำหรับใช้เป็นที่ปฏิบัติธรรม สวดมนต์ นั่งสมาธิละเดินจงกลม เป็นอย่างยิ่ง
ท่านที่ตัดสินใจมาปฏิบัติธรรมที่ไร่เชิญตะวัน จ.เชียงรายแห่งนี้ จะได้สมปรารถนาดังตั้งใจ ได้พบความสงบ สุข และลิ้มรสพระธรรมคำสอนในรูปแบบของไร่เชิญตะวันกลับไปอย่างเต็มที่แน่นอน

ท่าน ว.วชิรเมธี

ท่าน ว.วชิรเมธี

ท่าน ว.วชิรเมธี

ไร่เชิญตะวัน เชียงราย

ไร่เชิญตะวัน เชียงราย

ไร่เชิญตะวัน เชียงราย

ไร่เชิญตะวัน เชียงราย

ไร่เชิญตะวัน เชียงราย

ไร่เชิญตะวัน เชียงราย

ไร่เชิญตะวัน เชียงราย

ไร่เชิญตะวัน เชียงราย

ไร่เชิญตะวัน เชียงราย

 
<< ย้อนกลับ
 

ปรึกษาวางแผนท่องเที่ยว ฟรี!! ....

ได้ที่ คุณฝน 086-827-9309 , 081-112-0116  FAX 053-717-353 

บจก.เชียงรายทัวร์ (ทีเอ็ม)  599 หมู่ 5  ต.รอบเวียง  อ.เมือง  จ.เชียงราย