เที่ยวเชียงราย
เที่ยวเชียงราย
 

ทริปท่องเที่ยวประจำปีของบริษัท
Team building / CSR / MICE หรือจัดทัวร์เป็นรางวัลให้กับคู่ค้าทางธุรกิจ

กรุ๊ปเหมาส่วนตัวเพื่อนๆ  ครอบครัวเล็ก-ใหญ่

สอบถามเพิ่มเติม ....คุณฝน
 
สถิติผู้เข้าชมเว็บไซต์

 

 

 

 

พระขี่ม้าบิณฑบาตร  วัดถ้ำป่าอาชาทอง

เมื่อมาเที่ยวเชียงรายทั้งที หลายท่านไม่พลาดที่จะทำกิจกรรมตามแบบอย่างของพุทธศาสนิกชน หรือที่เราๆเรียกกันว่าทำบุญตักบาตรเพื่อเสริมสิริมงคลในแต่ละวันยามเช้า ด้วยวิถีชีวิตแบบชาวพุทธของเราทำให้มีนักท่องเที่ยวจำนวนไม่น้อยนิยมตื่นเช้า เพราะความเคยชิน และความความรู้สึกเหมือนกับว่าหากไม่ตื่นมาตักบาตร พวกเขาจะมีความรู้สึกเหมือนมีอะไรบางอย่างได้ขาดหายไป ดังนั้นเราจะคุ้นชินและได้เห็นภาพนักท่องเที่ยวหลายคนจำนวนไม่น้อยมักจะชอบตื่นแต่เช้าตรู่ เพื่อมารอคอยเวลาที่จะร่วมใส่บาตรยามเช้า ถึงแม้ว่าันจะเป็นวันหรือการมาพักผ่อนของพวกเขาก็ตาม

ที่เชียงรายเองก็มีไฮไลท์อีกหนึ่งอย่างที่เรียกได้ว่า จังหวัดเชียงรายมีไม่เหมือนใครก็คือ พระขี่ม้าบิณฑบาตร นับว่าเป็นไฮไลท์ของเชียงรายที่ถูกพูดถึง อีกทั้งยังเป็นเรื่องน่าสนใจของนักท่องเที่ยวทั่วไปเป็นอย่างมาก นับตั้งแต่ที่มีสื่อจำนวนมากได้นำเสนอข่าวพระขี่ม้าบิณฑบาตร ที่ จ.เชียงรายออกไป ทำให้ปัจจุบันมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ เป็นจำนวนมากให้ความสนใจโดยมีทั้งผู้ที่มีจิตศรัทธาหรือพุทธศาสนิกชนมาเฝ้าคอยเวลาเพื่อทำบุญตักบาตร และนักท่องเที่ยวทั่วไปก็มาร่วมคอยเก็บภาพประทับใจแปลกตาเหล่านี้กลับไปกันมากมาย

สำหรับที่มาที่ไปของพระขี่ม้าบิณฑบาตรที่จังหวัดเชียงรายนี้ เริ่มมาจากว่าได้มีพระสงฆ์บนเขารูปหนึ่งชาวบ้านทั่วไปเรียกท่านว่า พระครูบาเหนือชัย ได้เดินขึ้นเขาลงเขาเพื่อไปรับบาตรจากญาติโยมและผู้ที่มีจิตศรัทธา แต่ด้วยระยะทางและเส้นทางที่ห่างไกลยากลำบาก ทำให้กว่าท่านจะเดินกลับไปถึงวัดก็เลยเวลาฉันเพล ซึ่งทำให้ท่านได้ฉันบ้างไม่ได้ฉันบ้าง เมื่อเรื่องนี้ได้รู้ไปถึงชาวบ้าน ชาวบ้านจึงได้ถวายม้าเพื่อให้พระครูบาเหนือชัยได้ใช้เป็นพาหนะสำหรับขึ้นลงเขาเพื่อรับบาตรจากบรรดาญาติโยมได้ง่ายขึ้น

และด้วยลักษณะม้าที่ชาวบ้านนำมาถวายท่านนั้นเป็นม้าที่มีลักษณะดี มีรูปร่างกำยำ สง่า พระครูบาจึงตั้งชื่อให้กับม้าที่ชาวบ้านนำมาถวายว่า ม้าอาชาทอง นอกจากจะใช้เป็นชื่อม้าแล้วท่านพระครูบายังได้ใช้ชื่อดังกล่าวเป็นชื่อวัดอีกด้วยเรียกกันว่า "วัดป่าอาชาทอง" หรือบางคนก็เรียกว่า"วัดถ้ำป่าอาชาทอง" เหตุนี้เองจึงทำให้พระขี่มาบิณฑบาตร ได้กลายเป็นเรื่องแปลกและสร้างความประหลาดใจต่อผู้พบเห็น จนทำให้กลายมาเป็นหนึ่งใน Unseen Thailand ที่มีนักท่องเที่ยวและผู้คนมากมายให้การพูดถึงอย่างกว้างขวาง 

นอกจากท่านจะขี่ม้าเพื่อลงมารับบาตรชาวบ้านแล้ว ท่านยังใช้ม้าเป็นพาหนะเดินทางเผยแพร่ธรรมะ และแจกจ่ายอาหารให้กับชาวเขาที่ลำบากและยากจนอีกด้วย นอกจากนี้ท่านยังเป็นแนวร่วมช่วยดูแลรักษาผืนแผ่นดินไทย โดยมีปณิธานตั้งมั่นที่จะช่วยเหลือผู้คนที่เดือดร้อน ผู้คนที่หลงผิดเช่นชาวเขาที่ค้ายาหรือไปรับจ้างขนยา ท่านก็ช่วยอบรมพวกเขาด้วยธรรมะ ช่วยให้พวกเขาหันมาประกอบอาชีพสุจริตเลี้ยงตนเอง โดยไม่ทำให้ผู้อื่นเดือดร้อน เรียกได้ว่าพระครูบาเหนือชัย เป็นพระภิกษุสงฆ์ที่เป็นผู้ให้ ที่น่าเลื่อมใสสูงอีกรูปหนึ่ง

ในปัจจุบันนี้อาชาทองและพระครูบาชัยเหนือ แห่งวัดถ้ำป่าอาชาทอง จังหวัดเชียงราย ได้พากันข้ามเขาหลายต่อหลายลูก เพื่อมารับบาตรจากญาติโยมผู้มีจิตศรัทธาโดยนำอาหารที่เหลือจากการบิณฑบาตรแจกจ่ายให้ชาวเขาผู้ยากไร้ และเผยแพร่ธรรมะให้กับผู้คนมากมายมาได้เป็นระยะเวลากว่า13 ปีแล้ว 

สำหรับสถานที่ตั้งของวัดถ้ำป่าอาชาทองนั้น ตั้งอยู่ที่ตำบลศรีถ้ำ อำเภอแม่จัน จังหวัดเชียงราย ท่านที่สนใจอยากไปร่วมทำบุญตักบาตรถวายให้กับท่านพระครูบาเหนือชัย ก็สามารถไปได้ โดยเวลาที่เหมาะสมสำหรับการไปตักบาตรนั้นคือช่วงเวลา 8:00 - 8:30 บริเวณที่ให้คนที่สนใจไปตักบาตรกันได้นั้นคือบริเวณลานธรรมของวัดป่าอาชาทอง ซึ่งในจุดนี้มีชาวบ้านนำอาหารแห้งมาขายสำหรับนักท่องเที่ยวที่มีจิตศรัทธาเพื่อจะได้ร่วมตักบาตรได้สะดวกยิ่งขึ้น

การเดินทางไปร่วมทำบุญตักบาตรยังวัดถ้ำป่าอาชาทองนั้น ท่านที่สนใจสามารถเดินทางไปได้ด้วยตนเองไม่ยากนัก โดยใช้เส้นทางเชียงราย-แม่จัน จากอำเภอแม่จันไป 1 กิโลเมตร มีทางแยกเลี้ยวซ้ายไปดอยแม่สลอง ขับตรงไปอีกประมาณ 5 กิโลเมตร จะมีแยกบริเวณป้อมตำรวจให้เลี้ยวขวา จากนั้นท่านสามารถขับรถตามป้าย วัดพระขี่ม้าบิณฑบาตร/วัดถ้ำป่าอาชาทอง ได้เลย


เรียกได้ว่ามาเที่ยวเชียงรายทั้งที ก็ยังได้ทำบุญกลับไปสร้างความอิ่มเอมใจให้กับท่านได้ตลอดการท่องเที่ยวของท่านแน่นอน ละยังถือว่าได้มาเห็นสิ่งที่ผู้คนมากมายให้การเรียกขานว่าเป็นหนึ่งใน Unseen Thailand ที่ควรมาสัมผัสด้วยตาของท่านเองสักครั้งอีกด้วย


ขอบคุณค่ะ
Line ID : 55fon หรือ Tel. 086-827-9309 ...... ฝนค่ะ ( Sale & Tour Operator )

เที่ยวพระขี่ม้าบิณฑบาตรได้ทุกวัน   กับผู้เชี่ยวชาญตัวจริง
บริษัท เชียงรายทัวร์
www.ChiangRai-tour.com

พระขี่ม้าบิณฑบาตร

พระขี่ม้าบิณฑบาตร

พระขี่ม้าบิณฑบาตร

พระขี่ม้าบิณฑบาตร

พระขี่ม้าบิณฑบาตร

พระขี่ม้าบิณฑบาตร

พระขี่ม้าบิณฑบาตร

พระขี่ม้าบิณฑบาตร

พระขี่ม้าบิณฑบาตร

พระขี่ม้าบิณฑบาตร

พระขี่ม้าบิณฑบาตร

 
<< ย้อนกลับ
 

ปรึกษาวางแผนท่องเที่ยว ฟรี!! ....

ได้ที่ คุณฝน 086-827-9309 , 081-112-0116  FAX 053-717-353 

บจก.เชียงรายทัวร์ (ทีเอ็ม)  599 หมู่ 5  ต.รอบเวียง  อ.เมือง  จ.เชียงราย