เที่ยวเชียงราย
เที่ยวเชียงราย
 

ทริปท่องเที่ยวประจำปีของบริษัท
Team building / CSR / MICE หรือจัดทัวร์เป็นรางวัลให้กับคู่ค้าทางธุรกิจ

กรุ๊ปเหมาส่วนตัวเพื่อนๆ  ครอบครัวเล็ก-ใหญ่

สอบถามเพิ่มเติม ....คุณฝน
 
สถิติผู้เข้าชมเว็บไซต์

 

 

 

 

        วัดพระแก้ว เชียงราย

ที่วัดพระแก้ว จังหวัดเชียงราย เป็นหนึ่งในวัดที่มีอะไรมากมาย ที่น่าสนใจและน่าค้นหา พร้อมทั้งน่าศึกษา และเข้าชมศิลปะต่างๆมากมายที่ถูกเก็บรักษาเอาไว้เป็นอย่างดี 

วัดพระแก้วคือวัดที่ได้ค้นพบ พระแก้วมรกต หรือ องค์พระพุทธมหามณีรัตนปฏิมากร ที่ปัจจุบันได้อันเชิญประดิษฐานให้ผู้คนทั่วไปได้เข้าชมสักการะบูชาอยู่ ณ วัดศรีรัตนศาสดาราม (หรือวัดพระแก้ว กรุงเทพฯ) 

เมื่อปีพ.ศ. 1897 ในยุคสมัยของ พระเจ้าสามฝั่งแกน เป็นเจ้าเมืองปกครองเมืองเชียงใหม่ มีวันหนึ่งฟ้าได้ผ่าเจดีย์ร้างองค์หนึ่ง จึงทำให้ได้ค้นพบว่าภายในเจดีย์นั้น มีพระพุทธรูปลงรักปิดทองซ่อนเอาไว้อยู่ ต่อมาได้รักที่ถูกปิดเอาไว้เกิดการกะเทาะออก จึงทำให้รู้ว่าแท้จริงแล้วพระพุทธรูปองค์นั้นเป็นพระพุทธรูปสีเขียวซึ่งถูกสร้างมาจากหยก หรือเรียกกันว่า พระแก้วมรกต นั่นเอง

หลักจากเกิดเหตุการณ์ฟ้าผ่าและรักได้ถูกกะเทาะออกจนค้นพบองค์พระแก้วมรกต ทำให้ต่อมาองค์พระแก้วมรกตได้ถูกอัญเชิญไปประดิษฐานตามเมืองต่างๆ อันได้แก่ ลำปาง เชียงใหม่ หลวงพระบาง เวียงจันทน์ กรุงธนบุรี และ กรุงเทพมหานคร  ณ วัดพระศรีมหารัตนปฏิมากร ซึ่งได้ประดิษฐานอยู่ที่นั่นมาจนถึงปัจจุบัน ส่วนองค์พระเจดีย์ที่ถูกฟ้าผ่านั้น กรมศิลปากรได้ขึ้นทะเบียนให้กลายเป็นโบราณสถานสำคัญของชาติ ในปีพุทธศักราช 2478 ในเวลาต่อมา

และภายหลังวัดพระแก้ว จังหวัดเชียงราย ได้สร้าง พระหยก หรือ พระหยกเชียงราย หรือ พระพุทธรตนากร นวุติวัสสานุสรณ์มงคล ขึ้นมาประดิษฐานแทนองค์พระแก้วมรกตในโอกาสที่ สมเด็จศรีนครินทราบรมราชชนนี ทรงมีพระชนมายุครบ 90 พรรษา โดยได้ประดิษฐานไว้ที่หอพระหยก ซึ่งเป็นอาคารทรงล้านนาโบราณ  ภายในบนผนังอาคารได้แสดงภาพกิจกรรม จากตำนานพระแก้วมรกต ภาพวาดการสร้าง และพิธีอัญเชิญพระหยกเชียงรายสู่พระอารามในวันที่ 19 ตุลาคม 2534

นอกจากวัดพระแก้ว จังหวัดเชียงราย จะเป็นจุดกำเนิดเริ่มต้น ที่มาที่ไปขององค์พระแก้วมรกตแล้ว ภายในบริเวณวัดพระแก้ว จังหวัดเชียงราย ยังมีพิพิธภัณฑ์โฮงหลวงแสนแก้ว ซึ่งเป็นพิพิธภัณฑ์ที่ภายในมีการจัดแสดงพระพุทธรูปโบราณสำคัญมากมาย และจัดแสดงศิลปะวัฒนธรรมเกี่ยวกับพระพุทธศาสนาในรูปแบบที่ทันสมัย โดยตัวพิพิธภัณฑ์ส่วนนี้เป็นตัวอาคารที่มีรูปทรงแบบล้านนาประยุกต์ ได้เริ่มก่อสร้างขึ้นเมื่อวันที่ 6 พฤศจิกายน พ.ศ. 2538 โดยมีคุณอมรา (แสงแก้ว)มุนิกานนท์ เป็นผู้อุปถัมภ์จัดสร้าง

ที่สำคัญและขาดไม่ได้ที่จะต้องพูดถึงและควรแวะชม เมื่อท่านไปถึงวัดพระแก้ว จังหวัดเชียงราย ก็คือองค์พระเจดีย์ที่ได้ซ่อนองค์พระแก้วมรกตเอาไว้ ซึ่งถือว่าเป็นไฮไลท์ของวัดพระแก้วอย่างหนึ่งทีเดียว

ท่านที่สนใจจะเยี่ยมชมวัดพระแก้ว จังหวัดเชียงราย สามารถติดต่อสอบถามข้อมูลการเที่ยววัดพระแก้ว เชียงราย โปรแกรมการเที่ยววัดพระแก้วกับ บริษัทเชียงรายทัวร์ ของเราได้ ทางเรามีบริการและโปรแกรมที่เหมาะสมเพื่อรองรับการเที่ยววัดพระแก้ว เชียงราย ให้กับท่าน และยินดีให้บริการพาท่านเที่ยวชม ให้ความรู้ ความประทับใจกับทุกท่าน กลับไปอย่างแน่นอน


ขอบคุณค่ะ
Line ID : 55fon หรือ Tel. 086-827-9309 ...... ฝนค่ะ ( Sale & Tour Operator )

เที่ยววัดพระแก้วเชียงรายได้ทุกวัน   กับผู้เชี่ยวชาญตัวจริง
บริษัท เชียงรายทัวร์
www.ChiangRai-tour.com

วัดพระแก้ว เชียงราย

วัดพระแก้ว เชียงราย

เจดีย์ที่ค้นพบ พระแก้วมรกต

โฮงหลวงแสนแก้ว

โฮงหลวงแสนแก้ว

วัดพระแก้ว เชียงราย

วัดพระแก้ว เชียงราย

วัดพระแก้ว เชียงราย

 
<< ย้อนกลับ
 

ปรึกษาวางแผนท่องเที่ยว ฟรี!! ....

ได้ที่ คุณฝน 086-827-9309 , 081-112-0116  FAX 053-717-353 

บจก.เชียงรายทัวร์ (ทีเอ็ม)  599 หมู่ 5  ต.รอบเวียง  อ.เมือง  จ.เชียงราย