เที่ยวเชียงราย
เที่ยวเชียงราย
 

ทริปท่องเที่ยวประจำปีของบริษัท
Team building / CSR / MICE หรือจัดทัวร์เป็นรางวัลให้กับคู่ค้าทางธุรกิจ

กรุ๊ปเหมาส่วนตัวเพื่อนๆ  ครอบครัวเล็ก-ใหญ่

สอบถามเพิ่มเติม ....คุณฝน
 
สถิติผู้เข้าชมเว็บไซต์

 

 

 

 

              วัดเจดีย์หลวง

วัดเจดีย์หลวงหรืออีกชื่อคือวัดพระธาตุเจดีย์หลวง ตั้งอยู่อำเภอเชียงแสน จังหวัดเชียงราย ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งโบราณสถานสำคัญที่ควรค่าแก่การเที่ยวชมสักครั้งเป็นอย่างยิ่ง 

สำหรับภาษาเหนือนั้นคำว่า"หลวง"มักจะถูกใช้เรียกสิ่งที่มีขนาดใหญ่ ดังนั้นวัดพระธาตุเจดีย์หลวงหรือวัดเจดีย์หลวง เชียงแสน จึงมีความหมายที่ค่อนข้างชัดเจน ว่าเป็นวัดที่มีเจดีย์ขนาดใหญ่อยู่ภายในวัด วัดเจดีย์หลวงหรือวัดพระธาตุเจดีย์หลวง นี้มีอายุอานามยาวนานมากถึง 721 ปี โดยได้ถูกสร้างขึ้นในปีพ.ศ. 1834 โดยมีสถาปัตยกรรมล้านนาที่เก่าแก่และมีความงดงาม และยังคงความสมบูรณ์ของโบราณสถานเอาไว้ได้สูงสุดในเชียงแสน ซึ่งถือเป็นหนึ่งในความงดงามของเมืองโบราณอย่างเมืองเชียงแสนเป็นอย่างมาก

ก่อนที่ท่านจะไป เที่ยววัดเจดีย์หลวงหรือวัดพระธาตุเจดีย์หลวง เราลองมาศึกษาปะวัติศาสตร์และความเป็นมาของวัดเจดีย์หลวงกันแบบพอสังเขป เพื่อที่ท่านจะได้มีความเข้าใจในสถานที่และมีความรู้เบื้องต้นในระดับหนึ่ง ก่อนที่จะไปเที่ยวชมวัดเจดีย์หลวงกันจริงๆต่อไป

ตามตำนานของวัดเจดีย์หลวงนั้น ได้มีตำนานกล่าวไว้ 2 ตำนานด้วยกัน ในตำนานแรกนั้นได้กล่าวถึงวัดเจดีย์หลวงเอาไว้ว่า เป็นวัดที่พระเจ้าแสนภูซึ่งมีศักดิ์เป็นพระราชนัดดาของพ่อขุนเม็งราย ได้เป็นผู้ริเริ่มสร้างวัดเจดีย์หลวงหรือพระธาตุเจดีย์หลวงขึ้นมา โดยตำนานนี้ได้กล่าวว่าได้สร้างขึ้นในปีพ.ศ. 1887 ส่วนอีกตำนานกล่าวไว้ว่าพระเจ้าแสนภูได้โปรดให้สร้างวัดเจดีย์หลวงหรือวัดพระธาตุเจดีย์หลวงขึ้นในปีพ.ศ. 1834 หลังจากที่ทรงสร้างกำแพงเมืองเชียงแสนแล้ว 3 ปี

ถึงแม้ว่าตามตำนานจะมีความขัดแย้งกันในเรื่องของปีพ.ศ. ที่มีการเริ่มสร้างวัดพระธาตุเจดีย์หลวง แต่มีหนึ่งสิ่งที่ไม่เคยขัดแย้งกับอะไร นั่นก็คือความสวยงามและความยิ่งใหญ่ขององค์พระเจดีย์นั่นเอง สำหรับความสูงของพระเจดีย์หลวงนี้มีความสูงถึง 88 เมตร ส่วนฐานของพระเจดีย์นี้มีความกว้างทั้งหมด 24 เมตร เป็นพระเจดีย์ทรงระฆังคว่ำมีศิลปะแบบล้านนา และเป็นพระเจดีย์ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในเมืองเชียงแสน จังหวัดเชียงราย นอกจากพระเจดีย์หลวงแล้วบริเวณโดยรอบยังมีพระวิหารเก่าแก่อีกเป็นจำนวนมาก ซึ่งส่วนใหญ่ได้พังทลายลงตามกาลเวลาไปจนเกือบหมดแล้ว และยังมีองค์พระเจดีย์รูปแบบต่างๆรายล้อมอยู่อีก 4 องค์ด้วยกัน

แต่ถึงแม้ว่าโบราณสถานภายในบริเวณวัดเจดีย์หลวงนี้ จะกลับกลายเป็นซากปรักหักพังทลายไปจนเกือบหมดแล้ว โบราณสถานภายในวัดเจดีย์หลวงแห่งนี้ก็ยังได้รับความสนใจ และได้รับการบูรณะมาเป็นอย่างดีโดยตลอด เพราะถือว่าวัดเจดีย์หลวงเป็นวัดที่มีความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง ของเมืองนครหิรัญเงินยาง ซึ่งอยู่ในยุคสมัยของราชอาณาจักรล้านนาไทย

นอกจากความเป็นโบราณสถานเก่าแก่ที่มีประวัติศาสตร์มายาวนานแล้ว ภายในบริเวณวิหารของวัดเจดีย์หลวงยังมีองค์พระพุทธรูปเชียงแสน สิงห์ 1 ประดิษฐาน เป็นองค์ประธานอยู่ภายในพระวิหารของวัดพระธาตุเจดีย์หลวง ซึ่งเป็นพระพุทธรูปเชียงแสนนี้เป็นพระพุทธรูที่มีความสำคัญ และมีความสวยงามเป็นอย่างยิ่ง เพราะได้รับการตกแต่งตามแบบศิลปะชาวเหนือ มีบันไดสำหรับขึ้นลงทั้งสองด้าน เมื่อมองจากด้านหน้าจะสามารถมองเห็นองค์พระปฏิมากรสีทองเหลืองอร่ามได้อย่างชัดเจน ตัวพระวิหารนี้ได้สร้างหลังคาขึ้นใหม่เพื่อคลุมโบราณสถานเก่าแก่เอาไว้ และเพื่อคลุมองค์พระพุทธรูปเชียงแสนเอาไว้ด้วย

นับได้ว่าโบราณสถานที่สวยงามแห่งนี้ควรค่าอย่างยิ่งแก่การเที่ยวชม ซึ่งคงจะน่าเสียดายไม่น้อยหากได้มาถึงเชียงแสนแล้ว แต่ดันพลาดโอกาสที่จะได้เที่ยววัดเจดีย์หลวงแห่งนี้ ดังนั้น  บริษัทเชียงรายทัวร์ ขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวที่หลงใหลประวัติศาสตร์ล้านนา ความสวยงามของโบราณสถานเก่าแก่ทุกคน ให้มาลองมาสัมผัสและมาเที่ยววัดเจดีย์หลวง เชียงแสน หรือวัดพระธาตุเจดีย์หลวง เชียงแสน กันดูสักครั้ง เราขอรับรองว่าท่านจะไม่ผิดหวังอย่างแน่นอน

สำหรับการเที่ยววัดเจดีย์หลวงท่านสามารถเลือกใช้บริการนำเที่ยวกับเราได้ โดยเรามีการวางโปรแกรมการเที่ยววัดเจดีย์หลวง ตรงตามความต้องการของท่านได้ พร้อมทั้งมอบความรู้และข้อมูลให้กับท่านตลอดการเที่ยววัดเจดีย์หลวง หรือหากท่านจะทดลองเที่ยววัดเจดีย์หลวงด้วยตนเอง ท่านสามารถขับรถไปเองได้เช่นกัน โดยวัดเจดีย์หลวงหรือวัดพระธาตุเจดีย์หลวง เชียงแสนนี้ จะตั้งอยู่ติดกับพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติเชียงแสน อำเภอเชียงแสน จังหวัดเชียงราย หรือสามารถสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ วัดเจดีย์หลวง โทร.053-777-044

นอกจากโบราณสถานภายในวัดเจดีย์หลวงแล้ว บริเวณภายในวัดยังมีร้านกาแฟเล็กๆให้นั่งพักเหนื่อยจากการเที่ยวชมวัดเจดีย์หลวงอีกด้วย และยังมีลานกิจกรรมสำหรับคนในชุมชนใช้จัดกิจกรรมต่างๆ อาทิเช่นการแสดงพื้นบ้านเป็นต้น เรียกได้ว่านอกจากจะได้เที่ยวชมโบราณสถานที่สวยงามและสำคัญอีกแห่งหนึ่งของเชียงแสนแล้ว ท่านยังได้รับความสนุกเพลิดเพลินกลับไปอีกด้วย

เมื่อท่านได้มีโอกาสจะมาเที่ยวเชียงรายครั้งต่อไป บริษัทเชียงรายทัวร์ หวังว่าท่านจะเลือกเชียงแสน เพื่อพักผ่อน และใช้ในการเที่ยวชมโบราณสถานและสถานที่สวยงามๆอื่นๆอีกมากมาย และเมื่อท่านเลือกมาเที่ยวเชียงแสนแล้ว เราก็หวังว่าท่านจะมีโอกาสแวะมาเที่ยวชมโบราณสถานที่ได้ชื่อว่าสวยงามและยังมีความสมบูรณ์สูง ไม่แพ้โบราณสถานใดๆ อย่างวัดเจดีย์หลวงหรือวัดพระธาตุเจดีย์หลวง แห่งเชียงแสนแห่งนี้ด้วยนะคะ


ขอบคุณค่ะ
Line ID : 55fon หรือ Tel. 086-827-9309 ...... ฝนค่ะ ( Sale & Tour Operator )

เที่ยววัดเจดีย์หลวงได้ทุกวัน  กับผู้เชี่ยวชาญตัวจริง
บริษัท เชียงรายทัวร์
www.ChiangRai-tour.com

วัดเจดีย์หลวง

วัดเจดีย์หลวง

วัดเจดีย์หลวง

วัดเจดีย์หลวง

วัดเจดีย์หลวง

 
<< ย้อนกลับ
 

ปรึกษาวางแผนท่องเที่ยว ฟรี!! ....

ได้ที่ คุณฝน 086-827-9309 , 081-112-0116  FAX 053-717-353 

บจก.เชียงรายทัวร์ (ทีเอ็ม)  599 หมู่ 5  ต.รอบเวียง  อ.เมือง  จ.เชียงราย